บทที่ 4
การประเมินหลักสูตร
ไทเลอร์ (Tyler, 1969:104 อ้างถึงใน สุเทพ อ่วมเจริญ
2557:152) ได้ตั้งคำถามพื้นฐานในการพัฒนาหลักสูตร
สรุปแนวคิดได้ว่า ในการประเมินหลักสูตร (Curriculum Evaluation) เป็นการประเมินทั้งหลักสูตรและผลการเรียนรู้ตามหลักสูตร ดังคำถามข้อที่ 4
ที่ว่า ประเมินประสิทธิ์ผลของประสบการณ์ในการเรียนรู้ทำอย่างไร
ผู้พัฒนาหลักสูตรได้นำการประเมินการเรียนรู้โดยใช้
The SOLO taxonomy
การกำหนดระดับคุณภาพผลการเรียนรู้ : SOLO Taxonomy
SOLO Taxonomy หรือ The
Structure of Observed Learning Outcome Taxonomy คือการกำหนดระดับคุณภาพผลการเรียนรู้ของผู้เรียนซึ่งไม่มุ่งเน้นเฉพาะการสอนและการให้คะแนนจากผลงานเท่านั้น
แต่SOLO Taxonomy เป็นกระบวนการที่ให้ความสำคัญว่า ผู้เรียนนั้นเกิดการเรียนรู้
สิ่งที่สำคัญอีกอย่างคือ
ครูจะมีวิธีสอนอย่างไรที่ให้ผู้เรียนได้ใช้ปัญญาที่มีความซับซ้อนและก่อให้เกิดพัฒนาการมากขึ้น ซึ่งผู้เสนอแนวคิดนี้จนกลายเป็นที่นิยมคือ John
B. Biggs และ Kelvin Collis (1982)
แบบของ SOLO Taxonomy ประกอบด้วยระดับความเข้าใจ 5 ระดับ ดังนี้
1. Pre-structural (ระดับโครงสร้างขั้นพื้นฐาน) คือ
ในระดับนี้ผู้เรียนจะยังคงไม่เข้าใจจุดมุ่งหมายที่แท้จริง
และยังคงใช้วิธีการง่ายๆในการทำความเข้าใจสาระเนื้อหา เช่น
ผู้เรียนรับทราบแต่ยังคงพลาดประเด็นที่สำคัญ
2. Uni-structural (ระดับมุมมองเดียว) คือ
การตอบสนองของผู้เรียนจะมุ่งไปที่มุมมองที่เกี่ยวข้องเพียงมุมมองเดียว เช่น
สามารถระบุชื่อได้ จำได้ และทำตามคำสั่งง่ายๆได้
3. Multi-structural (ระดับหลายมุมมอง) คือ
การตอบสนองของผู้เรียนจะมุ่งเน้นไปที่หลายๆมุมมองโดยการปฏิบัติต่อผู้เรียนจะเป็นไปอย่างอิสระ
เช่น สามารถอธิบายได้ ยกตัวอย่างได้ หรืออาจเชื่อมโยงได้
4. Relational (ระดับเห็นความสัมพันธ์) คือ การบูรณาการความสัมพันธ์ต่างๆเชื่อมโยงเข้าด้วยกัน
เช่น ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์ เปรียบเทียบ ระบุความแตกต่าง แสดงความสัมพันธ์
อธิบายเชิงเหตุผล และ/หรือนำไปใช้ได้
5. Extended
abstract (ระดับขยายนามธรรม) คือ
จากขั้นบูรณาการเชื่อมโยงความสัมพันธ์เข้าด้วยกัน
จากนั้นจึงมาสู่การสร้างเป็นแนวคิดนามธรรมขั้นสูงหรือการสร้างทฤษฎีใหม่ เช่น
การสร้างสรรค์ สะท้อนแนวคิด สร้างทฤษฏีใหม่ เป็นต้น
การประเมินมีหลายวัตถุประสงค์
ซึ่งการประเมินผลการศึกษากับการประเมินหลักสูตรนั้นมีลักษณะที่คล้ายกัน แตกต่างเพียงวัตถุประสงค์ในการประเมินเท่านั้น
ในบทนี้ผู้พัฒนาหลักสูตรได้ให้นำนิยามประเมินและระบุการวัดและประเมินผลในด้านต่างๆของ
หลักสูตรส่งเสริมความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษระดับพื้นฐานเพื่อการดำรงชีวิต
Evaluation
คือการประเมินเพื่อตัดสินคุณภาพซึ่งได้มาจากการวัดโดยมีเกณฑ์ในการวัดและประเมินที่แน่นอน
Evaluation
Class attendance and participation 5%
Activities 5%
Assignments 10%
Midterm Practice 20%
Midterm Examination 20%
Final Practice 20%
Assessment
คือการประเมินหาจุดเด่นและจุดด้อยเพื่อนำไปปรับปรุงและพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนรู้
ผู้พัฒนาได้จัดทำแบบประเมินผู้เรียนและนำไปใช้ในการประเมินพัฒนาการของผู้เรียนในแต่ละขั้น
Formative
คือการประเมินระหว่างเรียน
หรือ การประเมินย่อย โดยการประเมินระหว่างเรียนสามารถทำได้ตลอดเวลา
จุดมุ่งหมายเพื่อปรับปรุง
หรือแก้ไขการเรียนการสอนระหว่างเรียนเพื่อให้นักเรียนบรรลุหน่วยการเรียนใด ๆ
หรือจุดประสงค์ของเรื่องนั้นๆ ทั้งนี้อาจจะทำโดยการสอนซ่อมเสริม
ผู้พัฒนาได้จัดการประเมินระหว่างเรียน
ดังนี้
1.
ดูพัฒนาการของผู้เรียนในแต่ละคนจากงานที่ได้รับและการพูดคุยเป็นภาษาอังกฤษ
2.
ข้อสอบย่อยในบางหน่วยการเรียนรู้
Summative
คือผลจากการประเมินประเภทนี้ใช้ในการตัดสินผลการจัดการเรียนการสอน
หรือตัดสินใจว่าผู้เรียนคนใดควรจะได้รับระดับคะแนนใด
โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อตัดสินผลการเรียน
ผู้พัฒนาได้จัดทำการทดสอบทั้ง
4 ทักษะภาษาอังกฤษ
1.
การประเมินการฟัง (Listening test)
2.
การประเมินการพูด (Speaking test)
3
การประเมินจากการทำข้อสอบ (Theory test)
No comments:
Post a Comment