บันทึกการเรียนรู้ประจำสัปดาห์
วันอาทิตย์ที่ 12 ตุลาคม
2557
เรื่อง วิธีปฎิรูปการเรียนรู้ของไทยให้มีคุณภาพและประสิทธิภาพ
เรียน ท่านอาจารย์ ดร.ประเสริฐ มงคล และ
รศ.ดร.สุเทพ อ่วมเจริญ ที่เคารพ
รองศาสตราจารย์ ดร.ชวนี ทองโรจน์
รองเลขาธิการสภาการศึกษา(รักษาการแทน) กล่าวว่า การปฏิรูปการศึกษาของไทย
เป็นหนึ่งในวาระเร่งด่วนที่ควรดำเนินการแก้ไขเพื่อพัฒนาระบบการศึกษาของไทย
ซึ่งเป็นหัวใจในการผลิตและพัฒนาบุคคลากรของประเทศในการที่จะก้าวสู่เศรษฐกิจและสังคมในโลกศตวรรษที่
21 ปัจจัยสำคัญในการปฏิรูปการศึกษามีอยู่ 6 ปัจจัย ดังนี้
1. การปฏิรูปครู
เพราะครูต้องจัดการเรียนการสอนให้มีคุณภาพ 2. การเพิ่ม
การกระจายโอกาสและคุณภาพการศึกษาให้มีความเท่าเทียมทำให้คนทุกระดับเข้าถึงการศึกษาได้อย่างเท่าเทียม
3. ระบบบริหารจัดการโครงสร้างของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 4.
การผลิตและพัฒนากำลังคนให้เป็นไปตามแผนกำลังคนของประเทศและสามารถแข่งขันได้ในสังคมโลก
5. การปฏิรูปการเรียนรู้และการจัดการเรียนการสอน ทำให้ผู้เรียนเรียนรู้ได้ดี
เป็นไปตามศักยภาพของแต่ละบุคคล และสุดท้าย 6. ระบบการใช้ ICT
(Information and Communication Technology) เนื่องจากเทคโนโลยีสารสนเทศมีความเจริญก้าวหน้าไปมาก
การใช้เทคโนโลยีเพื่อเป็นส่วนช่วยในระบบการเรียนการสอน
จะทำให้การจัดการศึกษามีคุณภาพดีขึ้น
เนื่องจากในพื้นที่ต่างๆมีกำลังครูที่ไม่เท่าเทียมกัน เช่น
การจัดห้องเรียนอัจฉริยะ สมาร์ทคลาสรูม
ดร.จิรพรรณ ปุณเกษม
รองเลขาธิการสภาการศึกษา
กล่าวว่าการปฏิรูปการศึกษาไทยต้องมุ่งเน้นพัฒนาคนไทยให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์
ทั้งร่างกาย และจิตใจ สติปัญญา ความรู้ และคุณธรรม
สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข ทั้งนี้ในแนวการจัดการศึกษาต้องมุ่งเน้นการปรับเปลี่ยนวัฒนธรรมการเรียนรู้
จากการเรียนเพื่อให้ได้ความรู้
เปลี่ยนเป็นการพัฒนากระบวนการแสวงหาความรู้และสร้างความรู้ใหม่เป็นปัญญาของบุคคลนั้น
การพัฒนาการศึกษาไทยจึงเพื่อยกระดับคุณภาพของคนไทย
จากข้อความที่กล่าวมาข้างต้น จะเห็นได้ว่า
ครูมีความสำคัญที่สุดในการเรียนการสอนและสิ่งที่ตามมาคือการบริหารการจัดการ ส่วนสุดท้ายคือระบบสารสนเทศที่เข้ามามีส่วนช่วยในการที่จะพัฒนาการเรียนการสอน
อาจกล่าวได้ว่าการใช้สารสนเทศให้เกิดประโยชน์สูงสุดคือต้องมีครูที่มีความรู้เป็นผู้ที่คอยชี้แนะและสนับสนุน
ในการปฏิรูปการศึกษาให้ได้ตามวัตถุประสงค์นั้นต้องเป็นการให้ความรู้ที่ยั่งยืน
เป็นความรู้ที่สามารถนำไปพัฒนาต่อให้เกิดปัญญา มีความรู้คู่คุณธรรม
เพื่อให้เป็นมนุษย์ที่สมบรูณ์ได้ในที่สุด
ด้วยความเคารพยิ่ง
นางณัฐฐิรา
ปุยะกุล ซวิค รหัสนักศึกษา 57254907
นักศึกษาหลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต
สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน
แหล่งที่มา : หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 30 กันยายน 2557
No comments:
Post a Comment