Monday, October 13, 2014

บันทึกการเรียนรู้ 12 ตุลาคม 2557



บันทึกการเรียนรู้ประจำสัปดาห์
วันอาทิตย์ที่ 12 ตุลาคม 2557
เรื่อง       วิธีปฎิรูปการเรียนรู้ของไทยให้มีคุณภาพและประสิทธิภาพ

เรียน      ท่านอาจารย์ ดร.ประเสริฐ มงคล และ รศ.ดร.สุเทพ อ่วมเจริญ  ที่เคารพ

               รองศาสตราจารย์ ดร.ชวนี ทองโรจน์ รองเลขาธิการสภาการศึกษา(รักษาการแทน) กล่าวว่า การปฏิรูปการศึกษาของไทย เป็นหนึ่งในวาระเร่งด่วนที่ควรดำเนินการแก้ไขเพื่อพัฒนาระบบการศึกษาของไทย ซึ่งเป็นหัวใจในการผลิตและพัฒนาบุคคลากรของประเทศในการที่จะก้าวสู่เศรษฐกิจและสังคมในโลกศตวรรษที่ 21 ปัจจัยสำคัญในการปฏิรูปการศึกษามีอยู่ 6 ปัจจัย ดังนี้
               1. การปฏิรูปครู เพราะครูต้องจัดการเรียนการสอนให้มีคุณภาพ 2. การเพิ่ม การกระจายโอกาสและคุณภาพการศึกษาให้มีความเท่าเทียมทำให้คนทุกระดับเข้าถึงการศึกษาได้อย่างเท่าเทียม 3. ระบบบริหารจัดการโครงสร้างของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 4. การผลิตและพัฒนากำลังคนให้เป็นไปตามแผนกำลังคนของประเทศและสามารถแข่งขันได้ในสังคมโลก 5. การปฏิรูปการเรียนรู้และการจัดการเรียนการสอน ทำให้ผู้เรียนเรียนรู้ได้ดี เป็นไปตามศักยภาพของแต่ละบุคคล และสุดท้าย 6. ระบบการใช้ ICT (Information and Communication Technology) เนื่องจากเทคโนโลยีสารสนเทศมีความเจริญก้าวหน้าไปมาก การใช้เทคโนโลยีเพื่อเป็นส่วนช่วยในระบบการเรียนการสอน จะทำให้การจัดการศึกษามีคุณภาพดีขึ้น เนื่องจากในพื้นที่ต่างๆมีกำลังครูที่ไม่เท่าเทียมกัน เช่น การจัดห้องเรียนอัจฉริยะ สมาร์ทคลาสรูม
               ดร.จิรพรรณ ปุณเกษม รองเลขาธิการสภาการศึกษา กล่าวว่าการปฏิรูปการศึกษาไทยต้องมุ่งเน้นพัฒนาคนไทยให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ ทั้งร่างกาย และจิตใจ สติปัญญา ความรู้ และคุณธรรม สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข ทั้งนี้ในแนวการจัดการศึกษาต้องมุ่งเน้นการปรับเปลี่ยนวัฒนธรรมการเรียนรู้ จากการเรียนเพื่อให้ได้ความรู้ เปลี่ยนเป็นการพัฒนากระบวนการแสวงหาความรู้และสร้างความรู้ใหม่เป็นปัญญาของบุคคลนั้น การพัฒนาการศึกษาไทยจึงเพื่อยกระดับคุณภาพของคนไทย
               จากข้อความที่กล่าวมาข้างต้น จะเห็นได้ว่า ครูมีความสำคัญที่สุดในการเรียนการสอนและสิ่งที่ตามมาคือการบริหารการจัดการ ส่วนสุดท้ายคือระบบสารสนเทศที่เข้ามามีส่วนช่วยในการที่จะพัฒนาการเรียนการสอน อาจกล่าวได้ว่าการใช้สารสนเทศให้เกิดประโยชน์สูงสุดคือต้องมีครูที่มีความรู้เป็นผู้ที่คอยชี้แนะและสนับสนุน ในการปฏิรูปการศึกษาให้ได้ตามวัตถุประสงค์นั้นต้องเป็นการให้ความรู้ที่ยั่งยืน เป็นความรู้ที่สามารถนำไปพัฒนาต่อให้เกิดปัญญา มีความรู้คู่คุณธรรม เพื่อให้เป็นมนุษย์ที่สมบรูณ์ได้ในที่สุด
              

                                                                                          ด้วยความเคารพยิ่ง
                                                            นางณัฐฐิรา ปุยะกุล ซวิค รหัสนักศึกษา 57254907
                                             นักศึกษาหลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน


















แหล่งที่มา : หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 30 กันยายน 2557

No comments:

Post a Comment