บันทึกการเรียนรู้ประจำสัปดาห์
วันอาทิตย์ที่ 5 ตุลาคม
2557
เรียน ท่านอาจารย์ ดร.ประเสริฐ มงคล และ
รศ.ดร.สุเทพ อ่วมเจริญ ที่เคารพ
จากที่ได้ฟังบทสรุปของหนังสือ
The Curriculum Theory and Practice เมื่อสัปดาห์ก่อน
และจับประเด็นที่น่าสนใจได้ว่า ปัจจัยหลักในการที่จะจัดทำหลักสูตรเกิดขึ้นจาก 3
ศาสตร์ คือ จิตวิทยา ปรัชญา และ สังคมวิทยา จึงได้ศึกษาค้นคว้าเพื่อให้ได้องค์ความรู้มากขึ้น
ซึ่งบันทึกในครั้งนี้จะกล่าวถึงศาสตร์แรกคือ จิตวิทยา
ความรู้ทางจิตวิทยามีบทบาทต่อการกำหนดเป้าหมายทางการศึกษา
การจัดทำหลักสูตรและกระบวนการเรียนการสอน ดังรายละเอียดต่อไปนี้
จิตวิทยาคือ
วิทยาศาสตร์ที่ศึกษาพฤติกรรมของมนุษย์ การที่กล่าวว่า
จิตวิทยาคือวิทยาศาสตร์เพราะกระบวนการในการศึกษาหาความรู้ทางจิตวิทยานั้น
เป็นกระบวนการศึกษาค้นคว้า ทดลองด้วยวิธีการทางวิทยาศาสตร์ประกอบด้วยขั้นตอนต่างๆ
เริ่มตั้งแต่ตั้งปัญหาหรือสมมติฐาน รวบรวมข้อมูลด้วยวิธีการต่างๆ
วิเคราะห์ข้อมูลที่ได้ และสรุปผล ส่วนพฤติกรรมของมนุษย์ คือ การกระทำหรือการแสดงออกทุกอย่างของมนุษย์
แบ่งเป็น 2 ประเภท คือพฤติกรรมภายนอก และพฤติกรรมภายใน พฤติกรรมภายนอก
ได้แก่การกระทำหรือการแสดงออกของบุคคลที่ผู้อื่นสามารถสังเกตหรือสัมผัสได้ด้วยประสาททั้ง
5 (ตา หู จมูก ลิ้น กาย) หรือสามารถวัดได้ด้วยเครื่องมือต่างๆ เช่น การร้องไห้
การเดิน การผายลม หน้าซีด ตัวร้อน เป็นต้น ส่วนพฤติกรรมภายใน เช่น ความรู้สึก
การเห็น การรับรู้ การคิด การจำและการตัดสินใจ ไม่สามารถสังเกตหรือใช้เครื่องมือใดๆ
ช่วยในการสังเกตได้
นอกจากจะสันนิษฐานเอาจากพฤติกรรมภายนอกที่แสดงออกมาให้เห็นเท่านั้น
และการสันนิษฐานนี้อาจถูกหรือผิดไปจากพฤติกรรมที่เกิดขึ้นจริงของผู้แสดงพฤติกรรมก็ได้ อย่างไรก็ตามนักจิตวิทยากล่าวว่าพฤติกรรมภายนอกมักมีพฤติกรรมภายในเป็นตัวกำหนด
จิตวิทยามีส่วนเกี่ยวข้อกับการกำหนดเป้าหมายทางการศึกษาอย่างยิ่ง
เพราะความรู้ทางจิตวิทยาที่สำคัญคือ
ความรู้ที่ว่า บุคคลมีความแตกต่างกันทั้งด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญา
ซึ่งหมายถึง การที่จะให้บุคคลทุกคนมีสภาพร่างกาย สภาพอารมณ์ สภาพการปรับตัวให้เข้ากับสังคมและสภาพของความคิดหรือสติปัญญาทัดเทียมกันทุกคนนั้นเป็นสิ่งที่เป็นไปไม่ได้
เพราะทุกคนมีขีดจำกัดของความเจริญงอกงามในแต่ละด้านเฉพาะตัว ฉะนั้น
การจะกำหนดเป้าหมายของการศึกษาว่าต้องการให้ ทุกคนมีความเจริญงอกงามด้านต่างๆ
ไปสู่จุดหมายใดจุดหมายเดียวนั้นเป็นสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ แต่เป้าหมายทางการศึกษาที่เป็นไปได้
คือการกำหนดเพื่อมุ่งพัฒนาให้มีความเจริญงอกงามในทุกๆด้านถึงขีดสูงสุดตามควรแก่อัตภาพ
ดังนั้นเป้าหมายที่มุ่งพัฒนาให้ผู้เรียนมีความเจริญงอกงามตามอัตภาพเป็นเป้าหมายที่กำหนดให้เตรียมแผนการจัดการศึกษาระดับและสาขาต่างๆ
เพื่อให้สนองกับความสามารถเฉพาะบุคคล
โดยนำเอาความรู้ทางจิตวิทยาด้านอื่นๆมาเป็นข้อมูลพื้นฐาน
ในการกำหนดแนวทางของการศึกษาหรือการจัดทำหลักสูตร
สาระสำคัญที่มีอยู่ในหลักสูตรคือ จุดมุ่งหมายหลักสูตร เนื้อหาวิชาต่างๆ
การจัดประสบการณ์หรือกิจกรรม ให้แก่ผู้เรียนและ วิธีการประเมินผลการเรียน
การกำหนดสาระสำคัญเหล่านี้ผู้กำหนดหรือผู้จัดทำหลักสูตรจำเป็นต้องคำนึงถึง วัย
ความสามารถ ความรู้พื้นฐาน
และพัฒนาการด้านต่างๆของผู้เรียนในแต่ละระดับเพื่อจะได้ตั้งจุดมุ่งหมาย
บรรจุเนื้อหา จัดมวลประสบการณ์หรือกิจกรรมและหาวิธีการประเมินผลให้เหมาะสมกับผู้เรียนแต่ละวัยได้
ซึ่งความรู้เกี่ยวกับเรื่องต่างๆล้วนเป็นความรู้ทางจิตวิทยาทั้งสิ้น
ดังนั้นจึงเห็นได้ว่าความรู้ทางจิตวิทยานั้น
เข้ามามีบทบาทอย่างยิ่งต่อการจัดทำหลักสูตรทุกหลักสูตรในทุกระดับชั้น
จิตวิทยากับการเรียนการสอน
เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับบุคคลที่อยู่ในการบวนการเรียนการสอนคือ
ผู้เรียนและผู้สอน กรเรียนการสอนจะดำเนินไปได้โดยราบรื่นก็เมื่อผู้สอนสามารถให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้หรือมีการเปลี่ยนพฤติกรรมไปตามจุดมุ่งหมายที่ผู้สอนกำหนดไว้
การจะเปลี่ยนแปลงพฤติหกรรมของนักเรียนให้เป็นตามที่ผู้สอนต้องการนั้น
ผู้สอนจำเป็นจะต้องมีความรู้เกี่ยวกับวิธีการเรียนรู้ของผู้เรียน ปัจจัยต่างๆ
ที่มีอิทธิพลต่อการเรียนรู้ เช่นความต้องการของผู้เรียน ทัศนคติของผู้เรียน
สภาพเศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อมรอบตัวและอื่นๆ ตลอดจนจะต้องรู้ด้วยว่าทัศนคติ
การปฎิบัติตน และบุคคลิกภาพและอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับผู้สอนมีผลหรือมีอิทธิพลต่อการเรียนรู้ของผู้เรียนอย่างไร
ความรู้เหล่านี้ชี้แนะให้ผู้สอนสามารถจัดสภาพการเรียนการสอนที่ช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมไปตามจุดมุ่งหมายที่วางไว้ได้
และยังช่วยให้ผู้สอนได้เข้าใจสภาพของปัญหาที่อาจเกิดขึ้นระหว่างการเรียนการสอนด้วย
ดังนั้นจึงเห็นได้ว่า
ความรู้ทางจิตวิทยานั้น ช่วยให้เกิดความเข้าใจถึงสาเหตุแห่งการแสดงพฤติกรรม
ช่วยพยากรณ์และควบคุมพฤติกรรมต่างๆได้
จิตวิทยาจึงมีบทบาทต่อการกำหนดเป้าหมายทางการศึกษาและการจัดทำหลักสูตรและยังมีบทบาทต่อการเรียนการสอนเป็นอย่างยิ่ง
ด้วยความเคารพยิ่ง
นางณัฐฐิรา
ปุยะกุล ซวิค รหัสนักศึกษา 57254907
นักศึกษาหลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต
สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน
บรรณานุกรม
: ศาสตรจารย์ ดร. วิจิตร ศรีสอ้าน และคณะ เอกสารการสอนชุดวิชาพิ้นฐานการศึกษา
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธีราช สาขาวิชาศึกษาศาสตร์. กุรงเทพฯ: สำนักพิมพ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2545.
No comments:
Post a Comment