บันทึกการเรียนรู้ประจำสัปดาห์
วันอาทิตย์ที่ 7 กันยายน 2557
เรียน ท่านอาจารย์ ดร.ประเสริฐ
มงคล และ รศ.ดร.สุเทพ อ่วมเจริญ ที่เคารพ
มหาวิทยาลัยราชภัฎนครปฐม
ได้จัดโครงการประชุมเชิงวิชาการ การจัดทำหลักสูตรหมวดวิชาศึกษาทั่วไป
ของมหาวิทยาลัยราชภัฏภาคตะวันตก และมีการบรรยายพิเศษ ในเรื่อง
“การพัฒนาหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21”
รวมถึงมีการร่วมวิพากษ์หลักสูครและคำอธิบายรายวิชาเพื่อที่จะนำมาใช้ในปี 2558
ในกลุ่มมหาวิทยาลัยราชภัฏภาคตะวันตก
บรรยากาศช่วงเช้าคึกคักเป็นพิเศษเนื่องจากมีข้าราชการ พนักงานมหาวิทยาลัย
ในพนักงานสายวิชาการ จากหลายมหาวิทยาลัยเข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้ด้วย
จากการประชุมข้าพเจ้าสรุปได้ดังนี้
องค์ประกอบด้านวิชาการ
เป็นสิ่งที่มหาวิทยาลัยต้องเอาใจใส่ให้มาก เพราะผู้เรียนเข้ามาเรียนเพราะอยากมีความรู้และนำไปประกอบวิชาชีพ
ดังนั้นโครงสร้างของหลักสูตรตลอดจนการจัดการเรียนการสอนจะต้องมีระบบที่ดี
และมีการพัฒนาอย่างสม่ำเสมอ จึงจะทำให้มีคุณภาพที่เป็นมาตรฐาน ทำให้บรรลุเป้าหมายของการจัดการศึกษา
หลักสูตรเป็นเครื่องมือที่แสดงให้เห็นถึงความพยายามของสถาบันอุดมศึกษาที่จะนำมาพัฒนานักศึกษาให้มีความรู้ด้านต่างๆ
อย่างเพียงพอที่จะเป็นบัณฑิตที่สมบูรณ์
ดังนั้นหลักสูตรจึงต้องได้รับการเอาใจใส่อย่างจริงจัง
อย่าปล่อยให้การดูแลเรื่องหลักสูตรเป็นไปโดยไม่พิถีพิถัน หรือปล่อยไปโดยงายดายโดยไม่ถูกกลั่นกรอง
หลักสูตรในระดับสากลเชื่อว่า โครงสร้างของหลักสูตรจะต้องมี 3 หมวดคือ ศึกษาทั่วไป
วิชาเอก และวิชาเลือก ซึ่งแต่ละหมวดมีเป้าหมายที่แตกต่างกันไป เช่น หมวดวิชาเอก
มุ่งเน้นเรื่องวิชาเกี่ยวกับอาชีพ
หมวดวิชาเลือกมุ่งเน้นเรื่องวิชาพัฒนาความสามารถส่วนตัว
ดังนั้นสถาบันอุดมศึกษาจะต้องเข้าใจความสำคัญของแต่ละหมวด และบริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพ
องค์ประกอบด้านกิจกรรม
สถาบันอุดมศึกษาจะต้องเข้าใจเรื่องชีวิตภายใต้การเรียนในสถาบันอุดมศึกษาอย่างถูกต้อง
โดยให้ความสำคัญทั้งด้านวิชาการและที่สำคัญอีกด้านหนึ่งคือกิจกรรม การที่จะพัฒนาคุณลักษณะของนักศึกษาในด้านต่างๆเพื่อเตรียมความพร้อมให้นักศึกษาออกไปเป็นบัณฑิตที่มีลักษณะที่พึงประสงค์ของสังคมนั้น
กิจกรรมก็เป็นหัวใจของการพัฒนานักศึกษาเช่นเดียวกัน
องค์ประกอบด้านวิชาการมีส่วนเกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิดกับการพัฒนานักศึกษา
คือ การเปิดสอนรายวิชาในหมวดศึกษาทั่วไป
ซึ่งในระดับสากลโดยเฉพาะมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงในต่างประเทศ
ได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนานักศึกษาโดยอาศัยรายวิชาในหมวดศึกษาทั่วไปเป็นพื้นฐาน ดังนั้นจึงมีการศึกษา
วิจัย รวมทั้งการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาการเรียนการสอนในหมวดนี้อยู่เสมอ
อย่างไรก็ตาม การจัดการศึกษาในหมวดศึกษาทั่วไปนั้น ก็มักจะคำนึงถึงลักษณะของบัณฑิตที่พึงประสงค์เป็นหลัก
ซึ่งมีความคล้ายคลึงกันเป็นอย่างมาก จะแตกต่างกันบ้างก็ไม่มากนัก
และที่สำคัญที่ควรจะพิจารณาเป็นอย่างยิ่งคือ
แนวความคิดเกี่ยวกับการพัฒนาหลักสูตรหมวดศึกษาทั่วไป
เพราะจะทำให้มีผลต่อการจัดการเรียนการสอน และมีผลต่อผู้เรียนโดยส่วนรวม
สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ
จะต้องพิจารณาแนวทางของหลักสุตรในหมวดศึกษาทั่วไปว่า
ควรจะพัฒนาหลักสูตรและรายวิชาอย่างไร จึงจะมีประสิทธิภาพสูงสุด คือ
ควรพัฒนารายวิชาโดยยึดองค์ความรู้เป็นหลัก อีกประเด็นหนึ่งคือ
การจัดการเรียนการสอน เช่น จำนวนผู้เรียน คุณสมบัติของอาจารย์ผู้สอน สรุปเป็นกลางๆ
ได้ว่า บางรายวิชาควรยึดความรู้จากศาสตร์เพื่อเป็นพื้นฐานที่สำคัญ
แต่บางรายวิชาก็สามารถที่จะพัฒนาแบบบูรณาการองค์ความรู้
เพื่อเน้นไปที่การประยุกต์ใช้กับชีวิตได้อย่างเหมาะสม ทั้ง 2 ประเด็น
จะสะท้อนถึงความรู้ความสามารถ ความเชี่ยวชาญ
ของบุคลากรในสถาบันอุดมศึกษาเป็นอย่างยิ่ง
ดังนี้นจึงต้องดำเนินการด้วยความพิถิพิถันให้มาก
ด้วยความเคารพยิ่ง
นางณัฐฐิรา
ปุยะกุล ซวิค รหัสนักศึกษา 57254907
นักศึกษาหลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต
สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน
No comments:
Post a Comment