Wednesday, October 8, 2014

บันทึกการเรียนรู้ 21 กันยายน 2557



บันทึกการเรียนรู้ประจำสัปดาห์
วันอาทิตย์ที่ 21 กันยายน 2557

เรียน      ท่านอาจารย์ ดร.ประเสริฐ มงคล และ รศ.ดร.สุเทพ อ่วมเจริญ  ที่เคารพ
               ต่อจากบันทึกตอนที่แล้วที่กล่าวถึง ความคิดทางการศึกษาและทัศนะเกี่ยวกับการเรียนการสอนของ ศาสตรจารย์ ดร.เจตนา นาควัชระ มีคำพูดประโยคหนึ่งที่ท่านกล่าวไว้ว่า การเรียนรู้หรื่อสั่งสมประสบการณ์ของท่านเริ่มด้วยการเกิดความสำนึกทางประวัติศาสตร์ สำนึกทางประวัติศาสตร์หมายถึง ความเข้าใจในเรื่องผลงานของมนุษย์ พฤติกรรมความคิดและความรู้สึกของมนุษย์ที่เกิดขึ้นในตัวผู้เรียนว่าสิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นเพราะอะไรแล้วมีผลอย่างไรจนผู้เรียนได้บทเรียนทางความคิดในที่สุด ข้าพเจ้าก็เกิดคำถามกับว่าตัวเองเข้าใจความหมายคำว่า หลักสูตรมากน้อยแค่ไหน และมีที่มาที่ไปอย่างไร จึงเกิดความสงสัยและอยากรู้ จึงได้เริ่มค้นหาในอินเทอร์เน็ต สรุปแล้วข้าพเจ้าได้ข้อมูลที่เป็นความรู้ที่ดีจากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี กล่าวไว้ว่า
               คำว่าหลักสูตร หรือ curriculum (เอกพจน์) หรือ curricula  (พหูพจน์)  เริ่มมีพัฒนาการเป็นครั้งแรกตั้งแต่สมัยโบราณ หลักฐานปรากฎว่ามีการจัดทำหลักสูตรมากว่า 2,500 ปีมาแล้ว เกิดขึ้นในคริสต์ศตวรรษที่ 17 แต่เริ่มใช้อย่างแพร่หลายในคริสต์วรรษที่ 20 จอห์น แฟรงคลิน บอบบิท ได้กล่าวเกี่ยวกับหลักสูตรไว้ในตำราเรียนที่เขาได้เขียนไว้ กลายเป็นตำราเรียนเล่มแรกของหลักสูตร ต่อมาก็มีนักศึกษาอีกหลายคนได้ให้ความหมายของหลักสูตร จึงสรุปความหมายของคำว่าหลักสูตรได้ว่า หลักสูตร หมายถึง ประสบการณ์ต่างๆ ทั้งภายนอกและภายในสถานศึกษา เพื่อพัฒนาให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ และพัฒนาตนเองจนสามารถบรรลุจุดมุ่งหมายที่กำหนดไว้ได้
                                                                                          ด้วยความเคารพยิ่ง
                                                            นางณัฐฐิรา ปุยะกุล ซวิค รหัสนักศึกษา 57254907
                                             นักศึกษาหลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน

No comments:

Post a Comment