บันทึกการเรียนรู้ประจำสัปดาห์
วันอาทิตย์ที่ 21
กันยายน 2557
เรียน ท่านอาจารย์ ดร.ประเสริฐ มงคล และ
รศ.ดร.สุเทพ อ่วมเจริญ ที่เคารพ
ต่อจากบันทึกตอนที่แล้วที่กล่าวถึง
ความคิดทางการศึกษาและทัศนะเกี่ยวกับการเรียนการสอนของ ศาสตรจารย์ ดร.เจตนา
นาควัชระ มีคำพูดประโยคหนึ่งที่ท่านกล่าวไว้ว่า
การเรียนรู้หรื่อสั่งสมประสบการณ์ของท่านเริ่มด้วยการเกิดความสำนึกทางประวัติศาสตร์
สำนึกทางประวัติศาสตร์หมายถึง ความเข้าใจในเรื่องผลงานของมนุษย์
พฤติกรรมความคิดและความรู้สึกของมนุษย์ที่เกิดขึ้นในตัวผู้เรียนว่าสิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นเพราะอะไรแล้วมีผลอย่างไรจนผู้เรียนได้บทเรียนทางความคิดในที่สุด
ข้าพเจ้าก็เกิดคำถามกับว่าตัวเองเข้าใจความหมายคำว่า หลักสูตรมากน้อยแค่ไหน
และมีที่มาที่ไปอย่างไร จึงเกิดความสงสัยและอยากรู้
จึงได้เริ่มค้นหาในอินเทอร์เน็ต สรุปแล้วข้าพเจ้าได้ข้อมูลที่เป็นความรู้ที่ดีจากวิกิพีเดีย
สารานุกรมเสรี กล่าวไว้ว่า
คำว่าหลักสูตร หรือ curriculum
(เอกพจน์) หรือ curricula (พหูพจน์) เริ่มมีพัฒนาการเป็นครั้งแรกตั้งแต่สมัยโบราณ
หลักฐานปรากฎว่ามีการจัดทำหลักสูตรมากว่า 2,500 ปีมาแล้ว เกิดขึ้นในคริสต์ศตวรรษที่
17 แต่เริ่มใช้อย่างแพร่หลายในคริสต์วรรษที่ 20 จอห์น แฟรงคลิน บอบบิท
ได้กล่าวเกี่ยวกับหลักสูตรไว้ในตำราเรียนที่เขาได้เขียนไว้
กลายเป็นตำราเรียนเล่มแรกของหลักสูตร
ต่อมาก็มีนักศึกษาอีกหลายคนได้ให้ความหมายของหลักสูตร
จึงสรุปความหมายของคำว่าหลักสูตรได้ว่า หลักสูตร หมายถึง ประสบการณ์ต่างๆ
ทั้งภายนอกและภายในสถานศึกษา เพื่อพัฒนาให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้
และพัฒนาตนเองจนสามารถบรรลุจุดมุ่งหมายที่กำหนดไว้ได้
ด้วยความเคารพยิ่ง
นางณัฐฐิรา
ปุยะกุล ซวิค รหัสนักศึกษา 57254907
นักศึกษาหลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต
สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน
No comments:
Post a Comment