บันทึกการเรียนรู้ประจำสัปดาห์
วันอาทิตย์ที่ 31 สิหาคม 2557
เรียน ท่านอาจารย์ ดร.ประเสริฐ มงคล และ รศ.ดร.สุเทพ
อ่วมเจริญ ที่เคารพ
ข้าพเจ้าได้มีโอกาสเข้าร่วมฟังการบรรยายพิเศษ โดย รองศาสคราจารย์ ดร. คมเพชร
ฉัตรศุภกุล ท่านดำรงตำแหน่งรองอธิการฝ่ายกิจการพิเศษ มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต
และอุปนายก สภามหาวิทยาลัยราชภัฎนครปฐม เรื่อง
“การศึกษาเพื่อพัฒนาความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์”
การจัดการศึกษาให้ประสบความสำเร็จ ท่านกล่าวว่า
ต้องเข้าใจความหมายหรือปรัชญาของการศึกษาเพราะจะสะท้อนให้เห็นถึงความเข้าใจอย่างถูกต้องเกี่ยวกับแก่นแท้ของการศึกษาและผู้ที่รับผิดชอบเรี่องการจัดการศึกษาทุกระดับต้องมีความรู้เกี่ยวกับการศึกษาอย่างแท้จริง
มีเพียงประสบการณ์และสามัญสำนึกทั่วไปเท่านั้นไม่พอ วิทยากรได้อธิบายถึงคำว่า
“ศาสตร์ด้านการศึกษา” ว่า เป็นการค้นคว้าองค์ความรู้ที่จะอธิบายเรื่องการศึกษาในมิติต่างๆเพื่อตอบคำถามในแง่มุมที่หลากหลาย
ซึ่งจะทำให้ผู้ที่ศึกษาศาสตร์ด้านนี้มีความเข้าใจที่ลุ่มลึก
เพียงพอที่จะอธิบายให้คนอื่นเข้าใจได้
และสามารถนำไปเป็นหลักการที่สำคัญในการจัดการศึกษาที่สอดคล้องกับหลักการต่างๆซึ่งกำหนดไว้ในศาสตร์ด้านการศึกษา
คำถามต่อมาคือ การศึกษาหมายถึงอะไร ข้าพเจ้าคิดง่ายๆและตอบกับตัวเองว่า การศึกษา
คือ การเรียนรู้ แต่เมื่อวิทยากรอธิบายของคำว่าการศึกษาให้ฟัง
ท่านได้อ้างคำพูดของ ศาสตราจารย์ ดร.สาโรช
บัวศรี ได้กล่าวถึงความหมายของการศึกษาว่า การศึกษา คือความเจริญงอกงาม (Education is Growth) การศึกษาเปรียบเสมือน ปรัชญา หรือ ความเชื่อของบุคคลที่มีต่อการศึกษา
โดยครอบคลุมทั้งหมด 4 ด้าน คือ ด้านร่างกาย ด้านอารมณ์ ด้านสังคม และด้านสติปัญญา ในปัจจุบันการศึกษายิ่งมีบทบาทสำคัญมากขึ้นในสังคมทุกสังคม
เพราะสังคมมีการเรียกร้องสูงขึ้นที่จะให้การศึกษาตอบสนองความต้องการของสังคมอย่างชัดเจน
เช่น สังคมต้องการบัณฑิตที่มีความรู้ ความสามารถในวิชาชีพ
สามารถปฎิบัติงานตามมาตรฐานวิชาชีพได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้
สังคมยังเรียงร้องให้การศึกษาพัฒนาบัณฑิตให้มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์มากขึ้น เช่น
มีจิตสาธารณะ มีคุณธรรมจริยธรรม สามารถทำงานเป็นทีมได้
ตลอดจนสื่อสารกับบุคคลอื่นๆได้เป็นอย่างดี เป็นต้น
จะเห็นได้ว่าการศึกษาจึงมีบทบาทสูงขึ้นเป็นอย่างมากในยุคปัจจุบัน
และยังเป็นที่ยอมรับอีกว่า
การศึกษาระดับอุดมศึกษามีความสำคัญต่อการพัฒนาทรัพยากรบุคคลของชาติ ดังนั้นการศึกษาจึงเป็นที่คาดหวังของสังคมทุกสังคม
การจัดการศึกษาระดับอุดมศึกษาให้มีคุณภาพนั้นเกี่ยวข้องกับองค์ประกอบหลายด้าน อาทิ
คุณภาพของผู้เรียน คุณภาพของผู้สอน โครงสร้างหลักสูตร การจัดการเรียนการสอน
เทคโนโลยีที่สนับสนุนการเรียนการสอนและกิจกรรมเสริมหลักสูตรเพื่อพัฒนาผู้เรียน
สิ่งเหล่านี้มีความสำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน
ดังนั้นสถาบันอุดมศึกษาจึงต้องมองภาพขององค์รวมของการจัดการศึกษาให้คลอบคลุม
และให้ความสำคัญกับทุกๆด้าน ท่านวิทยากรยกอธิบายตอนท้ายของการบรรยายว่า
ในรั้วการศึกษาต้องเป็นแหล่งความรู้ดี สังคมดี และสิ่งแวดล้อมต้องดีด้วย
เพื่อความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์สถาบันทางการศึกษาจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องบริหารจัดการด้วยความเอาใจใส่
ระมัดระวัง และคอยตรวจสอบว่า การบริหารจัดการที่ดำเนินการอยู่
ได้ตอบโจทย์การผลิตบัณฑิตเพื่อให้เป็นมนูษย์ที่สมบูรณ์แล้วหรือยัง
เมื่อจบการบรรยาย ข้าพเจ้าคิดถึงการศึกษาของบ้านเรา และนึกถึงคำว่า
อารยธรรม หรือ Civilization ตามพจนานุกรม
ฉบับราชบัณฑิตยสถานประจำปี พ.ศ. 2542 ได้ให้ความหมายของ อารยธรรม ไว้ว่าความสงบสุขของสังคมที่ตั้งอยู่บนรากฐานแห่งศีลธรรม
และกฎหมาย; ความเจริญเนื่องด้วยองค์การของสังคม เช่น
การเมือง กฎหมาย เศรษฐกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งอุตสาหกรรม ความเจริญด้วยขนบธรรมเนียมอันดี
ข้าพเจ้าสรุปได้ว่า บ้านเมืองจะดีได้ ต้องเริ่มจากการศึกษาเป็นสำคัญ
ด้วยความเคารพยิ่ง
นางณัฐฐิรา
ปุยะกุล ซวิค รหัสนักศึกษา 57254907
นักศึกษาหลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต
สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน
No comments:
Post a Comment